Viêm gan là gì?

Thứ sáu - 06/04/2018 09:44 2.848 0
Viêm gan là tình trạng viêm xảy ra ở gan. Viêm có thể gây ra do thuốc, rượu, hay một số bệnh nội khoa khác. Nhưng trong đa số trường hợp, nó gây ra bởi một loại virus, tên là virus viêm gan, với các nhóm phổ biến nhất bao gồm virus viêm gan A, B và C.
Hình minh họa - Viêm gan
Hình minh họa - Viêm gan

Triệu chứng viêm gan

Viêm gan, vàng da


Đôi khi trong vài tuần đầu tiên sau khi nhiễm bệnh-giai đoạn cấp, bạn sẽ không thấy triệu chứng nào. Nhưng khi bệnh bộc phát, triệu chứng của viêm gan A, B, và C là chóng mặt, buồn nôn, khẩu vị kém, đau bụng, sốt nhẹ hay vàng da, vàng mắt. Khi viêm gan B và C trở thành mãn tính, chúng cũng không có biểu hiện gì trong nhiều năm. Cho đến khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, lúc đó gan cũng đã bị tổn thương. 

Viêm gan A

Viem gan sieu vi 3


Viêm gan A là bệnh có khả năng lây nhiễm mạnh và có thể lây từ người sang người theo nhiều cách khác nhau. Điển hình, bạn chỉ ốm nhẹ, và thậm chí nhiều người nhiễm cũng chẳng nhận ra họ đang bị bệnh. Virus gần như tự biến mất sau đó và không gây tổn thương lâu dài cho gan. 

Viêm gan A lây lan như thế nào?

Viêm gan A


Bệnh thường lây lan qua đồ ăn thức uống. Người có bệnh không rửa tay sau khi đi vệ sinh, chỉ cần lượng nhỏ li ti phân khi chạm vào thức ăn sẽ làm thức ăn bị nhiễm. Sò tươi, trái cây, rau củ và thức ăn chưa chín thường là thủ phạm của những đợt bùng phát viêm gan A. Virus cũng lây lan ở nhà trẻ nếu nhân viên không rửa tay cẩn thận sau khi thay tã cho bé.

Những ai có nguy cơ nhiễm bệnh viêm gan A?

Viêm gan A lây lang


Nguy cơ chính của viêm gan A đến từ việc đi du lịch hay sống ở một nước có tỷ lệ nhiễm cao. Bạn có thể hỏi bác sĩ về nguy cơ bệnh và những đợt bùng phát dịch bệnh gần đây trước khi đi du lịch. Ăn đồ sống hay uống từ vòi nước làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh khi đi du lịch. Nhà trẻ cũng là nơi có nguy cơ cao bị nhiễm viêm gan A.


Viêm gan B diễn ra như thế nào?

Viêm gan B


Nhiều người trưởng thành nhiễm viêm gan B có những triệu chứng nhẹ trong thời gian ngắn và sau đó thì tự khỏe lại. Nhưng một số người lại không thể đào thải virus mà phải duy trì tình trạng nhiễm kéo dài, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Gần 90% trẻ nhỏ nhiễm bệnh sẽ mang mầm bệnh suốt cuộc đời. Theo thời gian, viêm gan B có thể sẽ dẫn đến tổn thương gan, suy gan và ung thư gan.

Viêm gan B lây lan ra sao?

Viêm gan B đường lây nhiễm


Bệnh lây nhiễm khi tiếp xúc với máu hay dịch tiết từ người bệnh. Ở Mỹ, bệnh này lây chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn. Bạn cũng có khả năng nhiễm bệnh khi dùng chung kim tiêm, dao cạo và bàn chải đánh răng của người bệnh. Song song đó mẹ cũng có thể truyền bệnh cho con trong khi sinh nở. Viêm gan B không lây khi ôm nhau, dùng chung thức ăn và ho.

Những ai có nguy cơ bị viêm gan B?

Viêm gan B lây lan


Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm gan B, nhưng người có nhiều bạn tình hay tiêm chích ma túy có nguy cơ cao hơn. Ngoài ra, có những yếu tố nguy cơ khác bao gồm làm việc trong ngành y tiếp xúc với máu, hay sống chung với người bị bệnh viêm gan B mãn tính.

Điều gì xảy ra khi bị viêm gan C?

Viêm gan C


Khoảng 25% người bị nhiễm viêm gan C sẽ tự loại trừ được virus sau thời gian ngắn nhiễm bệnh. Một số khác sẽ mang virus trong người trong thời gian dài. Viêm gan C mãn tính gây ra những biến chứng nguy hiểm như: suy gan và ung thư gan. Tuy nhiên, bạn đừng lo vì có những phương pháp điều trị viêm gan C rất hiệu quả.

Viêm gan C lây lan ra sao?

Viêm gan C lây lan


Bệnh lây qua đường máu. Ở Mỹ, dùng chung kim tiêm và những dụng cụ dùng để tiêm thuốc là cách lây bệnh thông thường nhất. Một cách phơi nhiễm khác là xăm mình và xỏ khuyên bằng kim tiêm chưa tiệt trùng. Mẹ có thể truyền bệnh cho con trong lúc sinh. Một số trường hợp hiếm, quan hệ tình dục không an toàn cũng có thể lây viêm gan C, nhưng nguy cơ này rất thấp. Có nhiều bạn tình, HIV, quan hệ thô bạo cũng làm gia tăng nguy cơ lây lan viêm gan C.

Ai có nguy cơ bị viêm gan C?

Viêm gan C nguy cơ


Những người tiêm ma túy bất hợp pháp, dù chỉ một lần và việc đó xảy ra cách đây nhiều năm, thì họ có thể mang mầm bệnh viêm gan C mãn tính. Bởi vì bệnh hầu như không triệu chứng, những người từng là con nghiện sẽ không phát hiện họ bị bệnh. Những người được truyền máu trước năm 1992 cũng có nguy cơ cao vì trước đó, máu hiến không được xét nghiệm kiểm tra virus siêu vi C.

Bệnh viêm gan được chẩn đoán ra sao?

Chẩn đoán viêm gan


Viêm gan mãn tính có thể âm thầm tấn công gan trong nhiều năm mà không biểu hiện triệu chứng. Trừ khi tình trạng nhiễm được chẩn đoán, theo dõi và điều trị, nếu không gan sẽ dần dần bị tổn thương nặng nề. May mắn là xét nghiệm máu sẽ xác định được có viêm gan không và thuộc nhóm nào.

MỜI XEM PHẦN 2

Nguồn tin: Sưu tầm

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,442
  • Tháng hiện tại20,255
  • Tổng lượt truy cập1,927,238
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây