Viêm gan B mạn: bao lâu sẽ dẫn đến biến chứng xơ gan và ung thư gan?

Thứ hai - 15/07/2019 06:40 4.040 0
Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng nửa triệu người tử vong do biến chứng của viêm gan siêu vi B mạn tính là xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, bất cứ ai khi biết mình đang nhiễm virus viêm gan B mạn tính đều trong trạng thái lo lắng, bất an.
Viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan. Hình minh họa
Viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan. Hình minh họa
Thực tế, viêm gan siêu vi B mạn và biến chứng xơ gan, ung thư gan có mối liên hệ chặt chẽ. Khoảng 20-30% những người viêm gan B mạn tính sẽ có biến chứng xơ gan và khoảng 3% trong số này sẽ bị ung thư gan. Ở người nhiễm viêm gan B lâu năm thì nguy cơ bị ung thư gan tăng từ 100-200 lần.

80% ung thư gan là do viêm gan B mạn

Theo WHO, hơn 1/3 dân số thế giới bị nhiễm virus viêm gan B với khoảng 400 triệu người bị viêm gan B mạn tính.
 
Tùy theo mức độ nhiễm virus, thời gian tiến triển từ viêm gan B mạn đến ung thư gan có thể từ 10 năm cho đến 20 năm. Các nguy cơ phát triển ung thư gan tăng nếu bệnh nhân bước sang quá trình xơ gan. Trong đó, virus viêm gan B tấn công liên tiếp trong thời gian dài làm tế bào Kupffer hoạt động quá mức, sản sinh nhiều chất gây viêm đặc biệt là TGF-β, yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh mô sợi. Các chất xơ tạo ra ngày càng nhiều gây tổn thương và làm chết tế bào gan, hình thành các mô sẹo và các nốt gan bất thường làm cho gan chai cứng dần. Và dẫn diễn tiến dần xơ gan còn bù. Đây là quá trình có thể phục hồi được phần nào các tế bào gan. Tuy nhiên, xơ gan còn bù không được theo dõi và điều trị, bệnh sẽ diễn tiến thành xơ gan mất bù. Xơ gan mất bù là quá trình không có khả năng phục hồi.
 
Hình ảnh Viêm gan B mạn: bao lâu sẽ dẫn đến biến chứng xơ gan và ung thư gan?
 
Khi viêm gan B mạn tiến triển thành ung thư gan, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chưa đến 10%
 
Mặc dù ung thư gan thường xảy ra khi gan bị xơ hóa (Khoảng 10-20% bệnh nhân xơ gan có thể biến thành ung thư gan). Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng diễn tiến có trình tự. Biến chứng ung thư gan nguyên phát có thể xảy ra ngay cả khi không có xơ gan. 

Rất khó cải thiện biến chứng của viêm gan B

Nếu như xơ gan mất bù là một quá trình bất phục hồi thì việc cải thiện biến chứng ung thư gan rất khó khăn khi so sánh với các loại ung thư khác vì gan của bệnh nhân đã bị tổn thương lâu dài do nhiễm viêm gan B mãn tính. 
 
Đối với mỗi trường hợp, việc quyết định lựa chọn phác đồ và phương pháp cải thiện phải được cân nhắc đến các yếu tố nguy cơ suy gan, điều kiện kinh tế và làm thế nào để giảm khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
 
Các phương pháp hỗ trợ cải thiện bệnh gan hiện nay bao gồm phẫu thuật, hóa trị, và dùng thuốc. Trong đó, ghép gan là lựa chọn hỗ trợ cải thiện duy nhất cho những người có khối u ung thư gan mà không thể phẫu thuật loại bỏ. Hiện nay, việc ghép gan đối mặt với những khó khăn lớn như khan hiếm tạng hiến và chi phí rất cao.

Bệnh nhân viêm gan B mãn nên tầm soát ung thư gan

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính nên xem việc tầm soát ung thư gan như một cách để giữ lấy sức khỏe và sinh mạng. Việc hỗ trợ cải thiện sớm và kiểm soát tốt khi viêm gan B mạn tính sẽ giúp giảm thiểu tổn thương cho gan, hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ tiến triển thành những biến chứng xơ gan, ung thư gan.
 
Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ hỗ trợ cải thiện, một lối sống lành mạnh cũng giúp bảo vệ gan của bạn và hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng viêm gan B.
 
Cụ thể, chế độ ăn uống hằng ngày cần cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Không uống rượu bia và hút thuốc là vì đây sẽ là những độc chất khiến tình trạng viêm gan B nặng hơn. Luyện tập đều đặn những bài tập vừa sức cũng có tác dụng tốt để duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
 
Do lo lắng, người bệnh thường có tâm lý tự tìm hiểu và dùng các loại thuốc với mong muốn cải thiện chức năng gan hoặc các loại thuốc đông y được truyền tai là có tác dụng bổ gan, hạ men gan. Tuy nhiên, cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc, kể cả các thuốc thảo mộc vì chúng đều có nguy cơ gây độc cho gan, vô tình làm biến chứng của viêm gan B đến sớm hơn. Nhìn chung, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nên có ý kiến tư vấn của chuyên gia để lựa chọn sản phẩm có thành phần được chứng minh lâm sàng có tác dụng tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan.
Tình trạng nhiễm virus viêm gan B mạn tính đang gia tăng ở Hoa Kỳ. Theo đó, tỷ lệ bệnh ung thư gan nguyên phát cũng gia tăng và trở thành một trong ba loại ung thư phát triển nhanh nhất trong cả nước. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác có chiều hướng ổn định, ung thư gan nguyên phát là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khi tỉ lệ mắc ngày càng tăng và có tỷ lệ sống sót sau năm năm chưa đến 10%.

Tại Úc, nhiễm viêm gan B là yếu tố nguy cơ cao nhất phát triển ung thư gan nguyên phát.
 
Tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 2 trong số các trường hợp ung thư. Do đó, phát hiện sớm cách bệnh lý về gan và có phương pháp bảo vệ gan từ gốc sẽ là cách hỗ trợ ngừa biến chứng bệnh gan nguy hiểm

Nguồn tin: Tổng hợp

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay357
  • Tháng hiện tại10,838
  • Tổng lượt truy cập1,917,821
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây