Đâu là nguyên nhân gây đau dạ dày?

Thứ sáu - 12/01/2018 18:47 2.113 0
Đau dạ dày là một bệnh rất hay gặp. Từ trẻ em cho đến người già, nam nữ đều có thể dễ dàng bị đau dạ dày. Đâu là nguyên nhân gây đau dạ dày? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Hình minh họa
Hình minh họa

1. Vi khuẩn

Trong số các loại vi khuẩn gây bệnh cho người, vi khuẩn H.pylori gọi tắt là Hp là loài vi khuẩn duy nhất sinh sống tốt trong dạ dày. Không phải ai mắc phải loại vi khuẩn này cũng bị đau dạ dày. Tuy nhiên ở những người đau dạ dày do vi khuẩn Hp thì bệnh có thể biến chứng thành Loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày. Nhiễm vi khuẩn Hp cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày lên 6 lần so với những người không nhiễm Hp. Vì vậy, phát hiện sớm và có biện pháp phòng ngừa xâm nhiễm vi khuẩn là cách tốt nhất để phòng bệnh, kết hợp với một chế độ sinh hoạt lành mạnh, bạn sẽ tránh được các nguy cơ do vi khuẩn Hp gây ra.

2. Thói quen ăn uống:

Các thói quen ăn uống không tốt là một trong những nguyên nhân chính gây đau dạ dày, ngoài ra chế độ ăn uống không hợp lý cũng có thể là nguyên nhân gây đau dạ dày.

3. Ăn quá nhanh:

Khi ăn quá nhanh,thức ăn chưa kịp bị nghiền nát, nước bọt trong khoang miệng chưa kịp trung hòa với thức ăn,điều này sẽ tăng gánh nặng co bóp cho dạ dày. Hơn nữa,lúc ăn vào,dạ dày chưa kịp truyền tín hiệu cho não bộ và kết quả là,dịch trong dạ dày không kịp tiết ra để tiêu hóa.

4. Ăn quá no trước khi đi ngủ:

Khi thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết mà bạn đã đi ngủ, lượng dư thừa sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, điều này sẽ dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày. Do đó, nếu bạn có muốn ăn hay uống thứ gì trước khi đi ngủ thì cũng cần chú ý, cho dù đó là  thực phẩm dễ tiêu hóa như  sữa. Thời điểm tốt nhất cho bạn uống sữa là nửa tiếng trước khi nghỉ ngơi.

5. Ăn vặt:

Nếu ăn vặt quá nhiều, dạ dày lúc nào cũng trong tình trạng phải hoạt động. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến dạ dày mệt mỏi, lâu dần sẽ dẫn tới đau dạ dày.

6. Hoạt động mạnh ngay sau khi ăn:

Khi ăn xong,não sẽ tập trung năng lượng cho dạ dày hoạt động. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn “chia sẻ” năng lượng ấy cho các các động khác, đặc biệt là hoạt động trí óc? Lúc đó, quá trình tiêu hóa sẽ bị gián đoạn. Trái lại, ngủ ngay sau bữa ăn cũng cho hậu quả tương tự do quá trình tiêu hóa bị ngừng trệ.

7. Bia rượu:

Chất cồn có trong bia rượu cực kì có hại cho dạ dày. Nó sẽ phá hoại lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Thêm vào đó, men rượu sau một quá trình sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde, khi chất này có quá nhiều trong cơ thể nó sẽ không thể bị chuyển hóa hết thành acetate, từ đó gây tổn thương gan. Theo chuỗi đó, khi gan bị tổn thương, tiêu hóa kém đi, dạ dày cũng vì thế mà kém đi từng ngày.

8. Thuốc lá:

Khi hút thuốc,các chất độc có trong đó ,chủ yếu là nicotin sẽ  thúc đẩy cơ thể  bài tiết  acid clohydric và pepsin – những chất trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày, ức chế sự tổng hợp prostaglandin ,chất có vai trò bảo vệ và phục hồi niêm mạc, thu hẹp các mạch máu dạ dày, từ đó dẫn tới tổn thương lớp bảo vệ này. Nicotine cũng khiến cholat có trong mật bị chảy ra ngoài dẫn tới dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng.

9. Stress, trầm cảm:

Khi chúng ta ở tình trạng luôn căng thẳng mệt mỏi, các acid HCl sẽ tăng cường tiết dịch trong dạ dày, điều này khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương dễ dàng dẫn tới tình trạng đau dạ dày. Đây chính là một trong những lí do khiến bạn bị đau dạ dày.
Bên trên là 9 nguyên nhân gây đau dạ dày phổ biến nhất. Các bạn nên chú ý và hạn chế những thói quen không tốt và chế độ ăn uống bữa bài nhằm hạn chế tối đa bệnh đau dạ dày.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay2,283
  • Tháng hiện tại20,096
  • Tổng lượt truy cập1,927,079
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây