Viêm dạ dày – Nguyên nhân và triệu chứng

Thứ tư - 13/12/2017 01:20 2.225 0
Ngày nay, Viêm dạ dày ngày càng trở nên phổ biến, với tỷ lệ mắc lên tới 90% dân số thế giới. Tuy nhiên, do tình trạng phổ biến như vậy, dẫn tới sự chủ quan của một số người bệnh. Viêm dạ dày có thể dẫn tới những bệnh gì, và xuất phát từ những nguyên nhân nào vẫn còn nằm ngoài sự hiểu biết của nhiều người bệnh.
Nên khám nếu bạn có triệu chứng (Hình minh họa từ internet)
Nên khám nếu bạn có triệu chứng (Hình minh họa từ internet)

Viêm dạ dày là gì?

Viêm dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc dày dạ dày bị viêm. Niêm mạc dạ dày có các tế bào đặc biệt sản xuất ra acid, men tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn và lớp màng nhày giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi tác động của acid. Khi niêm mạc dạ dày bị viêm, nó sẽ tạo ra ít chấy nhầy, acid và các men tiêu hóa hơn.

Viêm dạ dày có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Bệnh xảy ra đột ngột, tình trạng viêm nặng nề niêm mạc dạ dày gọi là viêm cấp tính. Tình trạng viêm kéo dài gọi là viêm mạn tính. Nếu viêm dạ dày mạn tính không được điều trị, bệnh có thể kéo dài nhiều năm thậm chí suốt cả cuộc đời..

Viêm trợt dạ dày là một dạng của viêm dạ dày và thường không gây viêm đáng kể nhưng có thể gây bong niêm mạc dạ dày. Viêm trợt có thể dẫn tới chảy máu, long tróc hoặc loét dạ dày. Viêm trợt có thể cấp hoặc mạn tính.

Viêm dạ dày đôi khi bị nhầm lẫn với bất cứ triệu chứng đau hoặc khó chịu nào ở bụng trên. Nhiều bệnh hoặc tình trạng rối loạn có thể gây ra các triệu chứng này. Phần lớn bệnh nhân có cảm giác khó chịu ở bụng trên mà không có viêm dạ dày.

Vi khuẩn H.pylori là nguyên nhân chính của Viêm dạ dày

Nhiễm trùng Helicobacter pylori (H. pylori, Hp) gây ra phần lớn các trường hợp viêm dạ dày. H.pylori là vi khuẩn gây nhiễm trùng niêm mạc dạ dày. H.pylori lây nhiễm từ người sang người. Ở các cùng vệ sinh kém, H.pylori có thể lây nhiễm qua thức phẩm hoặc nước uống bị nhiễm khuẩn. Tỷ lệ nhiễm H.pylori ở các nước đã phát triển như Mỹ là 20-50% dân số; tỷ lệ nhiễm cao hơn ở các vùng có điều kiện vệ sinh kém, mật độ dân số cao và có thể tới trên 80% dân số ở một số nước đang phát triển.

Nguyên nhân thường gặp nhất gây Viêm trợt cấp và mạn tính là do sử dụng thuốc kháng viêm non-steroid (NSAIDs) kéo dài như Aspirin, Ibuprofen. Các chất khác có thể gây viêm trợt là rượu, cocain và xạ trị.

Chấn thương, ốm nặng, bỏng nặng hoặc phẫu thuật lớn cũng có thể gây viêm trợt dạ dày cấp tính. Dạng này gọi là viêm dạ dày do stress.

Các nguyên nhân gây viêm trợt dạ dày và viêm dạ dày ít gặp hơn gồm:

  • Bệnh tự miễn ở đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh ơ niêm mạc dạ dày
  • Một số bệnh đường tiêu hóa như Crohn, thiếu máu pernicious
  • -Nhiễm virus, ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn khác ngoài H.pylori .

Các triệu chứng của viêm dạ dày

Một số biểu hiện thường gặp trong Viêm dạ dày:

  • Khó chịu hoặc đau ở thượng vị
  • Nôn
  • Buồn nôn

Các triệu chứng này còn gọi chung là rối loạn tiêu hóa.

Viêm trợt dạ dày có thể gây ra loét hoặc long tróc niêm mạc dạ dày dẫn tới chảy máu. Các dấu hiệu Chảy máu dạ dày gồm:

  • Có máu khi nôn
  • Phân đen , tarry

Biến chứng của viêm dạ dày là gì?

Phần lớn các dạng viêm dạ dày không đặc hiệu mạn tính không có triệu chứng. Tuy nhiên viêm dạ dày lại là yếu tố nguy cơ cho loét dạ dày, polyp dạ dày và u lành tính cũng như ung thư dạ dày. Một số bệnh nhân có viêm dạ dày mạn tính do H.pylori hoặc viêm dạ dày tự miễn phát triển viêm dạ dày teo. Viêm dạ dày teo phá hủy các tế bào ở niêm mạc dạ dày chịu trách nhiệm cho sản xuất acid và men tiêu hóa. Viêm dạ dày teo có thể dẫn tới 2 dạng ung thư : ung thư dạ dày và u lympho liên quan tới niêm mạc dạ dày (MALT) .

Bạn cần biết!

  • Viêm dạ dày là tình trạng viêm ở niêm mạc dạ dày
  • Thuật ngữ viêm dạ dày liên quan đặc biệt tới viêm bất thường ở niêm mạc dạ dày. Tuy nhiên viêm dạ dày đôi khi cũng được sử dụng một cách nhầm lẫn để mô tả bất cứ triêu chứng đau hoặc khó chịu ở bụng trên. Phần lớn bệnh nhân có các dấu hiệu khó chịu ở bụng trên không phải là viêm dạ dày.
  • Nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm dạ dày là nhiễm trùng H.pylori và sử dụng NSAIDs lâu dài.
  • Nhiều bênh nhân viêm dạ dày không có triệu chứng . Những người có triêu chứng gồm khó chịu hoặc đau ở bụng trên, nôn hoặc buồn nôn.
  • Điều trị nhiễm trùng H.pylori là rất quan trong ngay cả ở bệnh nhân không có triệu chứng. Nếu không điều trị, nhiễm trùng H.pylori có thể dẫn tới loét hoặc ung thư đường tiêu hóa.

Nguồn tin: Hội tiêu hóa Hoa Kỳ

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay466
  • Tháng hiện tại10,720
  • Tổng lượt truy cập1,917,703
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây